Thứ Bảy, 04/04/2020 01:36 SA
Tuyển sinh đại học 2020:
Tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo
Chủ Nhật, 09/02/2020 13:00 CH

Năm 2020, các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển đại học phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo. Trong ảnh: Học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham quan mô hình đào tạo Kiến trúc của Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: THÚY HẰNG

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh trình độ đại học; trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non để lấy ý kiến rộng rãi. Theo đó, từ mùa tuyển sinh 2020, các trường có thể sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành và tuyển sinh nhiều đợt trong năm.

 

Tuyển sinh nhiều đợt trong năm

 

Theo dự thảo, Bộ GD-ĐT quy định, các trường có thể sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành nhưng phải xác định và công bố công khai chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh. Các trường cũng có thể tổ chức nhiều đợt tuyển sinh trong năm và công bố cụ thể trong đề án tuyển sinh của trường.

 

Các trường có sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để sơ tuyển, xét tuyển, xác định và công bố công khai tổ hợp các bài thi/môn thi để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành. Trong đó, Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội là các bài thi. Các môn thi thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, bài thi Khoa học xã hội là môn thi.

 

Đối với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia, dự thảo yêu cầu sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi/môn thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành.

 

Đối với các trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó, có ít nhất một bài thi Toán, Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển. Các trường không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển có thể lựa chọn các hình thức tuyển sinh khác: Tổ chức thi tuyển do trường ra đề, coi thi, chấm thi, tổ chức xét tuyển theo hồ sơ, sử dụng kết quả thi tuyển sinh của trường khác, của tổ chức uy tín trên thế giới.

 

Hiện nay với việc các trường mở ra nhiều phương thức tuyển sinh độc lập, tăng thêm cơ hội cho thí sinh trong xét tuyển nên việc vào đại học không còn quá khó khăn, thậm chí là dễ dàng. Điều quan trọng là các em phải chọn được ngành học phù hợp với bản thân về năng lực, nguyện vọng, sở thích và về năng lực tài chính của gia đình. Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, bên cạnh việc cân nhắc chọn ngành, chọn trường, các thí sinh cũng cần chú ý đến chương trình đào tạo trong mỗi ngành nghề.

 

“Các chương trình đào tạo hiện nay thông thường là chương trình đào tạo đại trà, chương trình đào tạo chất lượng cao, đào tạo liên kết quốc tế. Trong đó, chương trình đào tạo đại trà có mức học phí thấp hơn các chương trình đào tạo còn lại. Vì vậy, các thí sinh cần tìm hiểu kỹ về điều này khi chọn trường, chọn ngành nghề”, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh lưu ý.

 

Định hướng sớm trong học và chọn bài thi

 

Dù tháng 4 mới là thời điểm học sinh đăng ký bài thi tự chọn cho kỳ thi THPT quốc gia nhưng hiện nay hầu hết học sinh đã có những định hướng cơ bản về khối thi cũng như chọn ngành, chọn trường để tham gia xét tuyển đại học.

 

Em Lê Minh Thức, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: “Thế mạnh của em là các môn Khoa học tự nhiên nên em chọn bài thi Khoa học tự nhiên để thi THPT quốc gia, sau đó sử dụng một số môn thành phần của bài thi này để xét tuyển đại học. Em thích kinh tế nên sẽ tham gia xét tuyển vào Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh”.

 

Còn em Phạm Lê Như Thùy, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, chia sẻ: Em thích khối D và dự định xét tuyển vào Trường đại học Ngoại thương. Bên cạnh ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, em chọn bài thi Khoa học xã hội để sử dụng hai môn Lịch sử, Địa lý để kết hợp tham gia xét tuyển đại học cho thuận lợi.

 

Từ việc định hướng trong học tập và chọn bài thi của học sinh, ngay khi bắt đầu học kỳ II, các trường THPT đã đẩy mạnh việc ôn tập để giúp các em nắm vững kiến thức đáp ứng kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét tuyển đại học.

 

Theo thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, ngay từ đầu năm học nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn chuẩn bị đề cương ôn tập, bộ câu hỏi trắc nghiệm và các chuyên đề ôn tập lồng ghép, tích hợp với các kiến thức của lớp 10, 11. Trong học kỳ II này, căn cứ theo bài thi tổ hợp mà học sinh đăng ký, nhà trường tiếp tục tăng cường ôn tập nhằm phát hiện những kiến thức học sinh còn chưa chắc chắn để kịp thời củng cố ngay. 

 

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho học sinh, Sở GD-ĐT khuyến khích và đề nghị giáo viên tăng cường tìm hiểu để hướng dẫn, giới thiệu những nguồn tài liệu ôn tập trực tuyến, hệ thống câu hỏi có định dạng tương tự đề thi THPT quốc gia để học sinh tham khảo. Bên cạnh đó, giáo viên cần kịp thời giải đáp những vướng mắc về kiến thức cho học sinh, giúp các em nắm chắc kiến thức cơ bản, vượt qua kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tổng biên tập: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek