Thứ Năm, 23/01/2020 00:27 SA
Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam:
Cần cái “bắt tay” chặt giữa doanh nghiệp - nhà trường
Chủ Nhật, 01/12/2019 07:28 SA

Tại diễn đàn, Nhà quản lý - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp cam kết cùng nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam. Ảnh: CTV

Lần đầu tiên diễn đàn Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam với chủ đề “Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp” được Việt Nam tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ. Đây là diễn đàn lớn nhất từ trước đến nay trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN), với nội dung về kỹ năng lao động Việt Nam.

 

“Chỉ khi doanh nghiệp, nhà trường cùng có động lực, cùng có áp lực thì bắt tay với nhau mới hiệu quả được. Không thể có hợp tác trên giấy, hình thức, hợp tác phải gắn với lợi ích, không giải quyết được bài toán lợi ích sẽ không có hợp tác thực chất”, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Quân đã nhấn mạnh tại diễn đàn.

Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, người tham dự diễn đàn này. TS Trần Kim Quyên cho biết:

 

- Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường đồng hành đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”. Thủ tướng chỉ rõ 3 nguyên tắc phải thực hiện để nâng cao chất lượng GDNN. Trong đó, nguyên tắc đầu tiên cần phải bám sát hơn nữa nhu cầu thực tiễn của thị trường, bảo đảm hài hòa cung cầu về lao động có kỹ năng nghề. Thứ hai, phát triển đào tạo nghề với chuẩn mực chất lượng quốc tế để đáp ứng yêu cầu cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thứ ba, nâng cao tính dự báo, cần hiểu, nắm bắt nhanh nhạy và dự báo sớm được nhu cầu nhân lực kỹ năng cao của doanh nghiệp và nền kinh tế trong giai đoạn tới để định hướng hợp tác doanh nghiệp, nhà trường.

 

Theo đó, doanh nghiệp được tham gia xây dựng nội dung đào tạo, cử cán bộ tham gia đào tạo, tiếp nhận học viên thực tập liên thông doanh nghiệp - nhà trường trong quá trình đào tạo học viên khi tốt nghiệp. Đối với nhà trường, tập trung tạo điều kiện cho nhà giáo nâng cao chất lượng chuyên môn, tiếp cận kỹ năng mới từ doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nâng cao chất lượng giảng dạy, trang thiết bị học tập, thực hành. Chính phủ thực hiện chính sách ưu đãi với một tinh thần cơ sở GDNN nào, doanh nghiệp nào tham gia đào tạo, sử dụng nhiều học viên từ cơ sở GDNN thì được hưởng ưu đãi.

 

Học nghề Điện công nghiệp tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Diễn đàn lần này nhấn mạnh sự tham gia của doanh nghiệp cùng GDNN, làm sao giải quyết được nhu cầu của doanh nghiệp và khả năng cung ứng nguồn nhân lực của các cơ sở GDNN; đồng thời thu hút sự ủng hộ của người dân vào học nghề. Làm thế nào để gỡ “nút thắt” này?

 

- GDNN giúp người học có kỹ năng nhanh nhất, gia nhập thị trường lao động sớm nhất, có việc làm tốt, thu nhập ổn định đang nhận được sự quan tâm của xã hội. Tuy nhiên, trước thực tế lực lượng lao động chưa qua đào tạo còn rất lớn với lao động hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn chiếm tỉ lệ chủ yếu thì đó là bài toán khó và vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng. Chỉ khi nhà trường và doanh nghiệp hợp tác với nhau thì mới giải quyết được bài toán nâng cao chất lượng GDNN.

 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn có nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu thì doanh nghiệp cần chủ động tìm đến và hợp tác với cơ sở GDNN. Như vậy, vai trò của GDNN trong việc nâng tầm kỹ năng cho lao động Việt Nam là khâu quan trọng trong chuỗi các chủ thể tạo nên kỹ năng cho người lao động.

 

GDNN không chỉ nhắm đến đối tượng học sinh THCS, THPT mà còn hướng đến vài chục triệu người lao động cần đào tạo lại. Vậy nên tại diễn đàn lần này, các đại biểu đã làm rõ mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường - doanh nghiệp để giải quyết bài toán nâng cao chất lượng GDNN. Các đại biểu nhất trí cao nhà trường - doanh nghiệp phải hợp tác với nhau từ khâu xác định nhu cầu đào tạo, thiết kế chương trình đào tạo đến cùng nhau tuyển sinh, cùng nhau đào tạo, giải quyết việc làm cho người học, tổ chức chương trình đào tạo song hành gắn đào tạo lý thuyết ở trường và thực hành tại doanh nghiệp. Làm được như vậy, khi đó doanh nghiệp sẽ có nhân lực, còn phía nhà trường có khả năng thu hút học sinh, sinh viên.

 

“Chỉ khi doanh nghiệp, nhà trường cùng có động lực, cùng có áp lực thì bắt tay với nhau mới hiệu quả được. Không thể có hợp tác trên giấy, hình thức, hợp tác phải gắn với lợi ích, không giải quyết được bài toán lợi ích sẽ không có hợp tác thực chất”, thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Quân đã nhấn mạnh tại diễn đàn.

 

TS Trần Kim Quyên

* Đến nay, trong hệ thống GDNN Việt Nam đã có hàng chục trường nghề có chương trình đào tạo nghề đạt chuẩn kiểm định khu vực và quốc tế. Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung là một trong 45 trường được công nhận đủ điều kiện đào tạo nghề theo chuẩn Đức và là một trong 88 cơ sở GDNN được Tổng cục GDNN lựa chọn là trường chất lượng cao. Vậy nhà trường có những giải pháp gì để góp phần cùng với cả nước nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, thưa TS?

 

- Hiện nay, trường được Bộ LĐ-TB-XH phê duyệt ngành, nghề trọng điểm; trường được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025 theo Quyết định 1836/QĐ-LĐTBXH ngày 27/11/2017. Theo quyết định này, nhà trường được lựa chọn 7 ngành, nghề trọng điểm, bao gồm: Cấp độ quốc tế với các nghề Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp; cấp độ ASEAN: Hàn, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí; cấp độ quốc gia: Công nghệ thông tin, Điện tử công nghiệp, Hướng dẫn du lịch.

 

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, trường đầu tư trang thiết bị hiện đại, đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ nhà giáo đạt chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng tiêu chí của trường chất lượng cao. Hoạt động đào tạo của trường luôn hướng đến ứng dụng, thực hành, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và chủ động hội nhập quốc tế.

 

Trong chương trình nâng cao kỹ năng nghề thì việc đào tạo theo tiêu chuẩn các nước tiên tiến trên thế giới để người học ra trường không phải qua đào tạo lại. Như kinh nghiệm đào tạo của Cộng hòa liên bang Đức, sinh viên học nghề có 70% thời gian thực hành tại doanh nghiệp, 30% học lý thuyết.

 

Công tác gắn kết đào tạo với doanh nghiệp được xem là bước đột phá đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN nên những năm gần đây, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã và đang thỏa thuận hợp tác hơn 150 công ty và doanh nghiệp; trong đó hợp tác toàn diện với hơn 30 doanh nghiệp và nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tuyển dụng lao động sau đào tạo; phương châm đào tạo của trường luôn gắn kết với doanh nghiệp.

 

Với sự chủ động hội nhập quốc tế, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung và các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần nâng tầm kỹ năng lao động trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung, qua đó giúp phát triển kinh tế - xã hội nước ta ngày càng giàu mạnh.

 

* Xin cảm ơn TS!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tổng biên tập: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek