Thứ Sáu, 15/11/2019 12:01 CH
Bài học cải cách hành chính từ các đơn vị dẫn đầu
Thứ Sáu, 01/11/2019 10:15 SA

Bộ phận một cửa TX Sông Cầu giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Việc UBND tỉnh công bố chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố hàng năm cho thấy có đơn vị đã tiến bộ vượt bậc, vươn lên chiếm vị trí thứ nhất khối các địa phương; cũng có đơn vị tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu khối các sở, ngành.

 

CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua việc công bố chỉ số CCHC, nhiều bài học kinh nghiệm, nhiều giải pháp hiệu quả cũng được rút ra từ các đơn vị dẫn đầu có thể giúp các sở, ngành, các địa phương cải thiện chỉ số này trong thời gian tới.

 

Thay đổi cách nghĩ, cách làm

 

Vào một ngày giữa tháng 10, tại Bộ phận một cửa của UBND TX Sông Cầu, mọi công việc đều thuận lợi, trôi chảy, hồ sơ của người dân được giải quyết kịp thời, hạn chế tình trạng gửi trả nhiều lần, hồ sơ trễ hẹn, tạo sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân. Điều này đã được phản ánh chính xác thông qua kết quả chỉ số CCHC năm 2018 của TX Sông Cầu đạt 70,89 điểm, xếp vị thứ nhất khối UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

Kết quả này là sự nỗ lực vượt bậc, bởi năm 2017, chỉ số CCHC của TX Sông Cầu khá thấp, chỉ xếp vị trí thứ 8 trên toàn tỉnh. Khắc phục những hạn chế còn tồn tại từ năm 2017, cả hệ thống chính trị của TX Sông Cầu đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong giải quyết công việc, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, chuyên viên Văn phòng UBND TX Sông Cầu chia sẻ: “Hồ sơ của công dân khi tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” đều được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, chu đáo, chính xác và thường xuyên đôn đốc các cơ quan phối hợp giải quyết các thủ tục khẩn trương, đúng hẹn”.

 

Không dừng lại với kết quả đã đạt được, TX Sông Cầu vẫn đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số CCHC. Trong đó, yếu tố con người được đặc biệt chú trọng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tinh thông nghiệp vụ, có thái độ thân thiện, có ý thức trách nhiệm cao để phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Sông Cầu còn xây dựng đề án thành lập Trung tâm hành chính công thị xã, khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá trong công tác CCHC, giải quyết tốt hơn nữa các quan hệ giao dịch hành chính của thị xã.

 

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Đào Mỹ cho biết lãnh đạo thị xã chỉ đạo các phòng ban tiếp tục rà soát lại đội ngũ cán bộ. Khi đội ngũ cán bộ đáp ứng tốt nhiệm vụ chuyên môn thì chắc chắn công tác CCHC sẽ được cải thiện. Đồng thời, địa phương cũng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đảm bảo năng lực của cán bộ, công chức phải chạy theo quy trình của việc CCHC; rà soát lại các thủ tục liên quan, những thủ tục nào còn bất cập thì kiến nghị lên để cấp trên có nghiên cứu, điều chỉnh, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân khi cần giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

 

Đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm

 

Hiện nay, Sở Xây dựng đã thực hiện tiếp nhận 100% hồ sơ qua cổng dịch vụ công. Trong đó có 20 thủ tục được thực hiện ở mức độ 4. Như vậy, hồ sơ qua sở hoàn toàn có thể thực hiện trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, sở này cũng đã xây dựng các video hướng dẫn các TTHC để người dân, doanh nghiệp khi truy cập có thể tìm hiểu và thực hiện chính xác các thủ tục nhằm tăng mức độ tin cậy cũng như hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra.

 

Kết quả chỉ số CCHC vừa được công bố cũng ghi nhận đơn vị dẫn đầu nhiều năm liên tiếp, đó là Sở Xây dựng. Năm 2018 là năm thứ 3 liên tiếp sở này giữ vững ngôi đầu trên bảng xếp hạng ở khối các sở, ban ngành với chỉ số 82,52 điểm, xếp loại tốt.

 

Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác CCHC: Đó là sở luôn đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm để phục vụ; rà soát, rút ngắn từ 30-50% các TTHC cũng như gắn kết giữa bộ phận giải quyết hồ sơ và các tổ chức, cá nhân để tạo thuận lợi trong giải quyết công việc khi cần trao đổi, bổ sung, giải thích, làm rõ… Một công tác được Sở Xây dựng đặc biệt chú trọng là vai trò của những người đứng đầu trong việc kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC. Qua đó kịp thời tháo gỡ, xử lý triệt để những vướng mắc phát sinh, đảm bảo chất lượng công việc tốt nhất trong giải quyết TTHC. 

 

Việc công bố chỉ số CCHC hàng năm cũng như chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương, đơn vị nhằm giúp họ tìm ra những giải pháp hiệu quả với địa phương, đơn vị mình. Qua đó góp phần nâng cao Bộ chỉ số CCHC của Phú Yên so với các tỉnh, thành khác trong cả nước.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Phó Tổng biên tập phụ trách: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek