Thứ Sáu, 19/07/2019 11:06 SA
Cải cách hành chính: Yếu tố được kỳ vọng để xã hội phát triển
Thứ Sáu, 19/04/2019 06:30 SA

Công an tỉnh cấp chứng minh nhân dân lưu động cho người dân góp phần giảm chi phí, thời gian cho công dân - Ảnh: CTV

Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta luôn coi cải cách hành chính (CCHC) là một nội dung quan trọng. CCHC là yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng chính quyền hiện đại, kiến tạo. Thể chế hóa điều này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2001-2010 và tiếp tục đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2011-2020. Theo đó, Phú Yên cũng đã có nhiều bước tiến trong hoạt động này.

 

Có địa điểm tin cậy

 

Thực hiện nhiệm vụ này, từng địa phương xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể về CCHC để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và kỳ vọng của nhân dân về một chính quyền hiện đại, thân thiện. Trên cơ sở những kết quả đạt được, quá trình học tập kinh nghiệm từ thực tiễn và sự chuẩn bị chu đáo, đầu năm 2019, Phú Yên đã đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh.

 

Trung tâm thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hơn 1.500 thủ tục hành chính đối với 22 sở, ban ngành. Sự ra đời của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh có thể coi là điểm sáng, cho thấy sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh, là bước đột phá đối với nhiệm vụ CCHC, mà theo đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, điều này là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một chính quyền cạnh tranh và sáng tạo. Từ đó có sức thu hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư, giải phóng được nguồn lực trong dân.

 

Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh được coi là một bước tiến khoa học và bài bản, thể hiện sự quyết tâm chính trị cao độ của cả hệ thống chính trị của tỉnh nhằm tạo ra chính quyền cạnh tranh, sáng tạo; là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong bối cảnh hiện nay.

 

Đây là điều mà lâu nay người dân, doanh nghiệp và các tổ chức mong chờ. Chủ một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa cho biết rất mừng khi vừa được cấp giấy chứng nhận chủ trương đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sau 3 năm làm thủ tục. Trước đây, muốn đầu tư một dự án nhỏ phải mất ít nhất 2-3 năm làm thủ tục, khiến nhiệt huyết của doanh nghiệp tụt dần nhưng nay thì ổn hơn rất nhiều. Trung tâm Phục vụ hành chính công là địa điểm tin cậy của tổ chức, cá nhân...

 

Con người - cốt lõi của CCHC

 

Theo đồng chí Phạm Đại Dương, khi nói đến chính quyền cạnh tranh và sáng tạo, đòi hỏi từng cán bộ, công chức phải nỗ lực hết mình, phải thay đổi nhận thức, chịu khó học hỏi, tiếp cận tri thức mới, rèn luyện kỹ năng. Xét cho cùng, tổ chức một hệ thống hành chính hiện đại không khó, cái khó nhất chính là con người vận hành hệ thống đó.

 

Tăng năng lực cạnh tranh chính quyền không chỉ bằng các giải pháp kỹ thuật, mà quan trọng hơn là sáng tạo các kế sách phát triển thông minh trên cơ sở chính sách chung và các quy định của pháp luật. Đây là thách thức đối với tất cả các địa phương, ở đâu có những sáng kiến xuất sắc, ở đó sẽ vượt trội, một địa phương cũng vậy, một quốc gia cũng không thể khác.

 

Tại hội nghị triển khai công tác CCHC năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác CCHC như: thể chế được cải cách, từng bước hoàn thiện; tập trung triển khai cải cách, tổ chức, sắp xếp bộ máy hành chính Nhà nước và đạt kết quả quan trọng; CCHC công đạt kết quả tích cực; ứng dụng công nghệ thông tin trong hành chính công được đẩy mạnh; đặc biệt là đã cắt giảm, đơn giản hóa đến 3.345/6.191 điều kiện kinh doanh.

 

Ước tính tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp gần 900 tỉ đồng/năm. Cắt giảm, đơn giản hóa 30 thủ tục và 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành, tiết kiệm cho doanh nghiệp và xã hội trên 5.400 tỉ đồng/năm...

 

Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế, yếu kém. Đó là, nhiều nội dung cải cách chưa được triển khai quyết liệt, đồng bộ; nhiều cơ quan, bộ, ngành, địa phương còn để xảy ra tình trạng “trục trặc”, trên bảo dưới không nghe. Một bộ phận cán bộ có thái độ phục vụ, nhất là cán bộ tiếp xúc với người dân, còn bất cập, chưa thuyết phục.

 

Một số cơ quan thực hiện chế độ tiếp công dân chưa thường xuyên, chưa đối thoại, tháo gỡ cho người dân và doanh nghiệp. Tình trạng công dân, doanh nghiệp hỏi cơ quan Nhà nước không trả lời, im lặng kéo dài vẫn còn; tham nhũng vặt, gây phiền hà cho người dân ở cơ quan hành chính và một số đơn vị công lập vẫn còn. Đâu đó lợi ích cục bộ của ngành, địa phương còn thâm căn, chưa thể giải quyết triệt để vì lợi ích chung của người dân và doanh nghiệp...

 

Thủ tục hành chính được cắt giảm hơn phân nửa so với trước đây là điều rất đáng mừng, tạo môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch mang lại niềm tin cho người dân và doanh nghiệp là động lực để thúc đẩy xã hội phát triển. Tuy nhiên, như những điều hạn chế đã nêu thì rõ ràng công cuộc để hướng đến một chính quyền hiện đại, minh bạch và hiệu quả cần một sự nỗ lực lớn từ nhiều phía; trong đó, con người, những cán bộ công chức, những công bộc thực sự của nhân dân là yếu tố cốt lõi.

 

PHẠM THÙY - HẢI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Phó Tổng biên tập phụ trách: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek