Thứ Ba, 19/03/2019 23:40 CH
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Chuyển biến tích cực, hạn chế khiếu kiện vượt cấp
Thứ Sáu, 14/12/2018 07:05 SA

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của các cấp chính quyền trong tỉnh có chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc KNTC mới phát sinh đã được tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; tuyên truyền kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh - Ảnh: CTV

 

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

 

Gặp ông Đỗ Minh Thanh tại phòng tiếp dân của huyện Phú Hòa, ông vui vẻ chia sẻ: “Gia đình tôi gặp khó khăn trong việc phân chia tài sản, do có sự tranh chấp. Tôi không biết phải làm thế nào nên đến nhờ cán bộ của huyện giúp đỡ. Tại bộ phận tiếp công dân tôi được hướng dẫn cách thức giải quyết. Cuối cùng đâu vào đó, nhanh gọn”.

 

Còn ông Mai Ngọc Hạnh ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Tôi đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh kiến nghị về việc giải quyết chế độ cho người cao tuổi. Tại đây, tôi được giải thích rõ ràng, thông suốt. Bên cạnh đó, tôi còn được hướng dẫn gửi đơn thư như thế nào cho đúng quy định, theo phân cấp cụ thể”.

 

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết đa số phản ánh, khiếu nại, kiến nghị của công dân tập trung ở các vấn đề như: cấp giấy quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường... Đây là những vấn đề vừa phức tạp, vừa tế nhị nên người chủ trì và công chức tiếp dân ghi nhận, hướng dẫn, giải thích, trả lời theo từng nội dung.

 

Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân liên hệ đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để được giải quyết. Công tác này đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Qua đó tuyên truyền công tác cải cách hành chính, giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng...

 

Theo UBND tỉnh, nhiều năm qua, thủ trưởng các cấp, các ngành đã duy trì công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC; thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, rà soát đơn thư; nghiêm túc tổ chức đối thoại với người khiếu nại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật; quan tâm và triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra về thực hiện pháp luật tiếp công dân, pháp luật KNTC. Qua đó, những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành được đôn đốc giải quyết, sớm trả lời cho công dân.

 

Không phát sinh khiếu kiện vượt cấp

 

Cũng theo UBND tỉnh, thực hiện Kế hoạch 2100 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch 98 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, rà soát, coi đây là nhiệm vụ chính trị cấp bách, thường xuyên và lâu dài.

 

Qua rà soát, toàn tỉnh không có vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo nội dung, phạm vi hướng dẫn rà soát tại Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ. Những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng các cấp, ngành được xem xét, giải quyết kịp thời, không có phát sinh khiếu kiện nào của công dân đến trụ sở Tiếp công dân của Trung ương.

 

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Mặt trận đã tham gia thực hiện tốt công tác tiếp công dân để hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC của công dân và phản ánh đến các cấp, các ngành quan tâm giải quyết. Đồng thời hướng dẫn Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở triển khai thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Theo đó, người dân am hiểu hơn về pháp luật, chấp nhận hòa giải, không khiếu kiện kéo dài...”.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn những tồn tại như: Một số địa phương vẫn còn thiếu sót trong quy trình tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư; một số vụ việc giải quyết chưa sát về nội dung KNTC, có trường hợp thực hiện chưa đúng về quy trình, thủ tục giải quyết KNTC; việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt hiệu quả hơn trước nhưng vẫn còn có vụ việc thực hiện chưa dứt điểm.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: “Để khắc phục tồn tại và phát huy những ưu điểm, trong thời gian đến, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, tập trung lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai; củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp, giám sát giữa các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết KNTC của công dân.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Phó Tổng biên tập phụ trách: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek