Thứ Tư, 18/07/2018 09:47 SA
Ngành Du lịch khẩn trương khắc phục thiệt hại sau bão
Chủ Nhật, 12/11/2017 09:09 SA

Nhân viên Khu du lịch Sao Việt dọn dẹp cảnh quan sau bão số 12 - Ảnh: CTV

Cơn bão số 12 đã cuốn theo nhiều nhà cửa, tài sản trên đường đi của nó, trong đó các khu, điểm, doanh nghiệp du lịch cũng bị thiệt hại không nhỏ. Trong bão, các doanh nghiệp cố gắng phục vụ khách lưu trú chu đáo nhất có thể; sau bão toàn ngành đang nỗ lực khắc phục để sớm trở lại hoạt động đón khách.

 

Phục vụ khách trong điều kiện tốt nhất có thể

 

Nửa đêm 4/11, bão Damrey bắt đầu đổ bộ vào đất liền. Các nhà hàng, khách sạn Phú Yên hầu hết ở khu vực ven biển nên cảm nhận rất rõ sức gió giật, rít gầm từ phía biển. Anh Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Trạm dừng chân ASTOP, nhớ lại: “Nửa đêm mất điện, lực lượng trực đêm của trạm căng thẳng theo dõi bão để kịp thời ứng phó. Nhưng bão quá mạnh, sau đó vài giờ chỉ còn nghe tiếng rít, gầm và loảng xoảng tiếng kính, mái ngói vỡ, mái tôn bay”. Các khách sạn có cửa bảo vệ bằng kính cường lực cũng bị bão quất thẳng nứt vỡ. Tại khách sạn 4 sao Sài Gòn - Phú Yên, kính cường lực ở nhiều tầng bị vỡ, sập mái hội trường. Còn khách sạn Kaya, các đèn pha chiếu sáng bị hư hỏng, bể kính năng lượng mặt trời, đá ốp tường, cửa sổ, mái che bị bão quật tan. Trần thạch cao ở một số tầng khách sạn Cendeluxe sập. Khách sạn Hùng Vương, Nhà hàng - Khách sạn Yasaka Hương Sen, kính cường lực nhiều tầng bị vỡ, biển quảng cáo, mái che bị bão cuốn phăng. Hệ thống mái nhà, mái che di động CLB TDTT Phù Đổng bị bốc dỡ gần như hoàn toàn…

 

Đối với các điểm di tích, du lịch trọng điểm của tỉnh cũng bị bão Damrey tàn phá. Nhà trưng bày di tích lịch sử Tàu Không số Vũng Rô bị tốc mái ngói, ướt nhiều hình ảnh tư liệu, nhà dịch vụ, nhà xe bị bay toàn bộ mái tôn. Cổng chào và giàn hoa sắt di tích danh thắng Bãi Môn - Mũi Điện ngã đổ, hư hỏng; cầu tre qua suối, dây phao cảnh báo khu vực nguy hiểm trôi mất… Điểm du lịch gành Đá Đĩa, các điểm di tích như Thành An Thổ, Núi Nhạn đều bị thiệt hại về hệ thống điện, đèn trang trí, hệ thống nước, cây kiểng, cây xanh…

 

Không thể lường hết sức tàn phá của bão, nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách lưu trú tại khách sạn trong thời gian bão số 12 hoành hành. Chị Nguyễn Huỳnh Hiếu Hạnh, Giám đốc khách sạn Kaya, cho biết: “Ngày bão đổ bộ, khách sạn có trên 100 khách đang lưu trú. Trong thời gian thành phố mất điện, khách sạn phải chạy máy nổ hơn 3 ngày liền để đảm bảo phục vụ tất cả các dịch vụ theo tiêu chuẩn. Khách trả phòng sau bão rất hài lòng”. Còn anh Nguyễn Văn Út, Giám đốc khách sạn Sài Gòn - Phú Yên, nhớ lại: “Thời điểm đỉnh điểm của bão, gió giật bể hàng loạt kính cường lực chắn gió, khách lưu trú náo loạn. Nhân viên khách sạn kịp thời có mặt hỗ trợ và đưa xuống các tầng thấp an toàn”. 2 ngày sau bão, trong điều kiện thiếu nhân viên, vì họ cũng phải về nhà dọn dẹp nhà cửa, lo cho gia đình, khiến công tác phục vụ khách càng khó. Chị Cao Lê Hoài Thảo, chủ khách sạn Hùng Vương, chia sẻ: “Sau bão, chúng tôi buộc lòng cho các nhân viên nhà bị thiệt hại về khắc phục, số còn lại vừa lo dọn dẹp, vừa phục vụ yêu cầu của khách. Đầu bếp không có, đích thân tôi xuống bếp phục vụ cho cả trăm khách suốt 2 ngày trong điều kiện thiếu thốn. Khách rất thông cảm và vui vẻ xem như một kỷ niệm”.

 

Tự khắc phục và chia sẻ với cộng đồng

 

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: Trong cơn bão vừa qua, ngành Du lịch bị thiệt hại khá nặng nề, từ các điểm du lịch do Nhà nước quản lý đến các khu, điểm du lịch của doanh nghiệp. Rất may là không bị thiệt hại về người, nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối và phục vụ chu đáo du khách lưu trú trong thời gian bão đổ bộ.

 

Sau bão đến nay, các doanh nghiệp du lịch tập trung toàn lực để khắc phục hậu quả bão Damrey. Bà Trần Thị Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, luôn tay, luôn miệng điều hành anh chị em nhân viên làm việc khắc phục bão số 12, cho biết: Cơn bão lần này, Khu du lịch Sao Việt thiệt hại rất nặng nề. Nhiều mái nhà của hội trường, nhà hàng, nhà nghỉ đều bị tốc mái, nhiều hạng mục khác bị hư hỏng, cây xanh gãy đổ hàng loạt, tổng thiệt hại đến thời điểm này gần 5 tỉ đồng. “Nhiệm vụ trước mắt là tập trung toàn lực dọn dẹp vệ sinh, khắc phục các hạng mục hư hỏng trong điều kiện vật tư lên cao và thiếu nhân công. Càng áp lực hơn khi chúng tôi phải hoàn thiện việc sửa chữa nhà hội nghị quốc tế trong thời gian sớm nhất để kịp phục vụ sự kiện Hội thảo ASEAN hội nhập và phát triển diễn ra từ ngày 24-26/11 sắp tới”, bà Tâm nói.

 

Tương tự, các doanh nghiệp du lịch khác cũng tập trung tài chính lẫn nhân lực vừa khắc phục hậu quả của bão, vừa duy trì đón và phục vụ khách để không bị gián đoạn. Bà Võ Thị Hiệc, Giám đốc DNTN CLB TDTT Phù Đổng, nói: “Sau mùa mưa bão là đến ngay Tết cổ truyền và mùa du lịch 2018. Vì thế, chúng tôi phải rất nỗ lực khắc phục và làm mới hoàn toàn nhiều hạng mục để phục vụ du khách đến với xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”.

 

Đối với các điểm di tích, du lịch do Ban quản lý di tích Phú Yên (Sở VH-TT-DL Phú Yên) quản lý trước mắt là huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh, khắc phục những phần việc có thể làm được, đồng thời chờ kinh phí để sớm khắc phục các hạng mục hư hỏng kịp đi vào hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

 

Trong khó khăn chung, các doanh nghiệp du lịch dù bị thiệt hại nặng nề, nhưng trước cảnh người dân nhiều vùng trong tỉnh rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, các doanh nghiệp du lịch vẫn đưa ra một cánh tay để chia sẻ cùng cộng đồng. Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, cho hay: “Hầu hết doanh nghiệp du lịch trong đợt này đều bị thiệt hại nặng do bão, thậm chí nhiều đơn vị thiệt hại nặng, nhưng khi hiệp hội phát động phong trào quyên góp, chia sẻ với cộng đồng, mọi người rất hoan nghênh, của ít lòng nhiều, đi tận nơi để trao quà”. 

 

Hiệp hội Du lịch Phú Yên vừa vận động các đơn vị thành viên gồm: Khách sạn Kaya, Hùng Vương, doanh nghiệp Bò một nắng A Lý, Công ty Du lịch Mắt Rồng, Công ty CP Du lịch Phú Yên, Trung tâm Hội nghị Pytophia… tổ chức trao 50 phần quà cho các hộ dân ở xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa). Mỗi suất quà gồm: gạo, mì ăn liền và 200.000 đồng. Trước đó, các doanh nghiệp thành viên hiệp hội như khách sạn Hùng Vương, Đà Giang, CLB TDTT Phù Đổng, nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa… tham gia cứu trợ nhiều bà con bị thiệt hại do bão số 12 gây ra, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

 

 

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Nguyễn Thành Tâm (bìa trái) và các thành viên Hiệp hội tặng quà cho bà con vùng bão xã Hòa Xuân Nam - Ảnh: CÔNG TÂM

 

Chi hội Đầu bếp (Hiệp hội Du lịch Phú Yên) cũng đang tiếp tục vận động để mang đến đồng bào vùng bão lũ những món quà nghĩa tình.

 

CÔNG TÂM

  

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tổng biên tập: Phạm Thanh Phong
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (057) 3841519, (057) 3842488 - Fax: (057) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek