Chủ Nhật, 19/11/2017 19:23 CH
Không nên rút thời hạn bằng lái ô tô xuống 5 năm
Thứ Hai, 20/02/2017 08:24 SA

Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cho rằng, không nên đặt lại điều kiện cấp giấy phép lái xe 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay, bởi mỗi lần thay đổi sẽ rất phức tạp.

 

Theo Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, hiện nay thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) ô tô 10 năm chỉ được cấp đối với xe con. Còn với lái xe kinh doanh, xe tải, xe khách, thời hạn vẫn là 5 năm trở xuống. Việc nâng thời hạn GPLX ô tô lên 10 năm là do sức khỏe và tuổi thọ trung bình của người dân được nâng lên, đặc biệt để cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho người dân.

 

Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cho rằng, không nên đặt lại điều kiện thời hạn GPLX 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay, bởi mỗi lần thay đổi sẽ rất khó khăn phức tạp. Ngoài việc liên quan đến thay đổi phần mềm quản lý thì còn rất khó khăn cho quản lý hành chính. “Trong điều kiện cần thiết thay đổi thì phải lấy ý kiến các cơ quan chức năng, người dân chứ không phải đơn giản thay đổi được ngay, nhất là khi đây mới chỉ là ý kiến của công an ở một địa phương”, ông Quyền nói.

 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, mục tiêu của việc nâng thời hạn GPLX từ 5 năm lên 10 năm ngoài việc được tham khảo các nước trên thế giới thì còn nhằm mục đích cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân. “Hiện cả nước có hơn 5 triệu ô tô các loại, nếu sát hạch cấp lại theo thời hạn 5 năm sẽ mất rất nhiều thời gian cho cả cơ quan quản lý và người dân”, ông Thái nói.

 

Trong khi đó, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói rõ, trước đây quy định cấp GPLX có thời hạn từ 3-5 năm, nhưng theo Nghị quyết 45 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và đã được xem xét kỹ rồi mới nâng thời hạn lên 10 năm như hiện nay.

 

Xung quanh đề xuất khám sức khỏe hàng năm cho lái xe, đại diện Tổng Cục Đường bộ cũng cho rằng, theo Luật Lao động, lái xe kinh doanh đều phải kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm. Do vậy, không nhất thiết phải tổ chức khám sức khỏe thêm hàng năm, làm thủ tục thêm phiền hà.

 

Đồng tình quan điểm không nên bắt buộc lái xe khám sức khỏe hàng năm, tuy nhiên ông Nguyễn Trọng Thái nêu thực tế hiện nay việc khám sức khỏe để cấp đổi GPLX vẫn còn mang tính hình thức. Nhiều người đi khám sức khỏe qua loa và bằng cách này cách khác để có đủ điều kiện để tham gia cấp đổi giấy phép.

 

Về đề xuất mỗi tài xế khi làm thủ tục cấp giấy phép lái xe được cơ quan chức năng cấp kèm theo 10 điểm sau đó sẽ được trừ tương ứng với mức độ lỗi vi phạm..., đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc này không cần thiết, vấn đề quan trọng là ở sự phối hợp quản lý giữa lực lượng tuần tra kiểm soát với đơn vị quản lý GPLX.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tổng biên tập: Phạm Thanh Phong
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (057) 3841519, (057) 3842488 - Fax: (057) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek